การตรวจภายใน

การตรวจภายใน

เมื่อพูดถึงการ ”ตรวจภายใน” (Per Vaginal Examination) สาวๆหลายคนคงอาจจะนึกหวั่นๆใจอยู่บ้างหากวันหนึ่งมีเหตุจำเป็นต้องตรวจ ซึ่งโดยปกติของสาวๆแล้วถ้าไม่มีอะไรที่รู้สึกว่าผิดปกติก็จะมองข้ามการตรวจภายใน อาจจะอาย แต่รู้ไหมว่า? การตรวจภายในแต่เป็นเรื่องสำคัญที่สาวๆไม่ควรมองข้าม วันนี้เราไปทำความรู้จัก “การตรวจภายใน”กันค่ะ

ก่อนเริ่มน้องกันเองขอขายของหน่อยนะคะ คลิกเลย ประกันสุขภาพเหมาจ่ายราคาประหยัด

อายุเท่าไหร่ควรตรวจภายใน

อายุเท่าไหร่ควรจะต้องตรวจภายใน?

ผู้หญิงที่มีอายุ เข้าเกณฑ์อายุ 21 ปีขึ้นไปหรือหากมีเพศสัมพันธ์ก่อนก็ควรจะเข้ารับการตรวจภายในทุกปี สาเหตุที่ต้องตรวจทุกปีนั้นก็เพราะว่ามะเร็งปากมดลูกนั้นเกิดจากไวรัส HPV (Human Papilloma Virus)และผู้ที่มีไวรัสตัวนี้อยู่ในร่างกายมักไม่แสดงอาการใดๆ ถ้าเป็นสาวโสดบริสุทธิ์ความเสี่ยงที่จะเจอเจ้าไวรัสตัวนี้ก็น้อยแต่ถ้าเป็นคนที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว ความเสี่ยงในการได้รับเชื้อจากการมีเพศสัมพันธุ์ก็จะสูงขึ้น

แสดงว่าสาวโสดก็ไม่ต้องตรวจรึเปล่า? คำตอบคือ ถึงแม้ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็ควรตรวจเพราะนอกจากมะเร็งปากมดลูกแล้ว อวัยวะสืบพันธุ์ภายในของผู้หญิงเรานั้นค่อนข้างละเอียดซับซ้อน มีทั้งช่องคลอด รังไข่ ท่อนำไข่ มดลูก ปากมดลูก ซึ่งส่วนต่างๆเหล่าอาจจะเกิดช็อกโกแลตซีสต์ หรือเยื่อบุผนังมดลูกหนาในกรณีที่ปวดท้องเวลาประจำเดือนมากๆ

อาการแบบไหนควรตรวจภายใน

อาการแบบไหนควรจะไปตรวจภายใน?

อาการแบบไหนที่ควรจะรีบเข้าไปปรึกษาแพทย์ให้สังเกตดังนี้ค่ะ

  • มีตกขาวมีปริมาณที่มากกว่าปกติ และมีสีเหลือง สีเขียวมีกลิ่นที่แรงขึ้นลักษณะจะคล้ายๆมูกแป้งข้น กรณีนี้อาจจะเกิดการติดเชื้อภายในให้รีบไปพบแพทย์
  • เวลามีประจำเดือนจะปวดมากจนผิดปกติ โดยส่วนใหญ่ผู้หญิงจะมีอาการปวดประจำเดือนอยู่แล้วแต่หากมีอาการปวดมากจนทนไม่ไหวหรืออีกกรณีคือ ถึงแม้ประจำเดือนจะไม่มาก็อาจจะปวดท้องน้อย ปวดหน่วงๆ หรือปวดเวลามีเพศสัมพันธ์ อาจจะเกิดจากผนังมดลูกหนาผิดปกติหรือเป็นช็อกโกแล๊ตซีส
  • มีเลือดออกผิดปกติทั้งๆที่ไม่มีประจำเดือน ประจำเดือนมามากผิดปกติ หรือมาเป็นลิ่มเลือด
  • แสบหรือคันบริเวณช่องคลอด คลำพบก้อนแปลกๆที่ท้องน้อย

การเตรียมตัวก่อนตรวจภายใน?

สาวๆอย่าเพิ่งกังวลไป การตรวจภายในไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากนะคะ แต่ช่วงที่มีประจำเดือนไม่ควรตรวจ หรืออาจจะต้องงดการมีเพศสัมพันธ์ก่อน เนื่องจากอาจจะเกิดมีร่องฉีกขาดหรือมีน้ำอสุจิอยู่ภายในอาจจะทำให้แพทย์วินิจฉัยผิด และการตรวจนั้นใช้เวลาไม่มากไม่เกิน ประมาณ 10-15 นาที และแพทย์จะซักประวัติก่อนว่าเราเคยมีเพศสัมพันธ์หรือมีลูกหรือยัง เพื่อแพทย์จะได้เลือกขนาดของเครื่องมือที่เหมาะสมในแต่ละบุคคลไป หากคนที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์แต่มีความผิดปกติและจำเป็นต้องตรวจแต่ก็กังวลเรื่อง เยื่อพรหมจรรย์ อย่ากังวลไปนะคะเพราะเครื่องมือลักษณะปากเป็ดที่ใช้สอดเข้าไปมีขนาดเล็กถึงแม้อาจจะทำให้เยื่อพรหมจรรย์ขาดไปเล็กน้อยแต่ให้เรามองว่าเป็นการรักษาร่างกายเราไว้ดีกว่านะคะอย่าได้กังวลใจไป

วิธีตรวจภายใน

วิธีการตรวจภายใน?

มาถึงขั้นตอนการตรวจภายในกันนะคะ ขั้นแรกพยาบาลจะให้เราเปลี่ยนชุดและขึ้นบนเก้าอี้ขาหยั่งสำหรับใช้ตรวจภายใน จากนั้นแพทย์จะใช้อุปกรณ์ที่คล้ายปากเป็ดเรียกว่า speculum สอดเข้าไปในช่องคลอดเพื่อขยายให้เห็นปากมดลูกซึ่งแพทย์จะเลือกขนาดตามความเหมาะสมของแต่ละคนไป โดยแพทย์จะสวมถุงมือที่มีสารเคลือบสารหล่อลื่นตรวจภายในช่องคลอดเพื่อตรวจดูผนังมดลูก คลำภายในอุ้งเชิงกราน เพื่อตรวจหาความผิดปกติและหาก้อนเนื้อต่างๆ และอาจจะตรวจทางทวารหนักด้วย หากเป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยแพทย์จะให้อุปกรณ์เก็บตัวอย่างเซลล์บริเวณปากมดลูกเพื่อนำไปตรวจเรียกง่ายๆว่า Pap test ค่ะ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ใช้เวลาไม่เกิน10-15 นาที หลังจากตรวจเสร็จหากผลปกติก็ไม่มีอะไรต้องกังวลแต่หากพบสิ่งผิดปกติแพทย์ก็จากทำการรักษาในขั้นต่อไปตามอาการที่พบ ในกรณีถ้าเป็นการตรวจมะเร็งปากมดลูก แพทย์จะนัดมาฟังผลอีกทีหลังจากตรวจประมาณ 1 สัปดาห์ ทั้งนี้แพทย์อาจจะมีการตรวจแบบอัลตราซาวน์ช่องท้องเพิ่มด้วย

โรคภายในของผู้หญิงที่พบได้

  • โรคมะเร็งปากมดลูก
  • เยื่อบุโพรงมดลูกผิดปกติ
  • ประจำเดือนมาผิดปกติ ปวดท้องอย่างรุนแรง
  • ติดเชื้อในช่องคลอดทำให้เกิดอาการคันหรือมีตกขาวกลิ่นแรง
  • เนื้องอกในรังไข่หรือตามจุดต่างๆในอวัยวะภายในของผู้หญิง

การดูแลสุขอนามัยของสาวๆ?

แน่นอนว่าการป้องกันนั้นดีกว่าแก้ ดังนั้นเรามีวิธีดูและอย่างไรให้ลดปัจจัยเสี่ยง

    • การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับจุดนี้โดยเฉพาะเพราะถ้าไม่ให้ความสำคัญ ช่องคลอดอาจจะเกิดการระคายเคือง
    • ในวันที่ประจำเดือนมาให้เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆและควรใช้ผ้าอนามัยที่มีมาตรฐานหลีกเลี่ยงแบบน้ำหอมเยอะๆในกรณีที่มีอาการแพ้
    • ดูแลเรื่องความสะอาดของเสื้อผ้าโดยเฉพาะชุดชั้นใน
    • หมั่นตรวจดูความผิดปกติของร่างกายอยู่เสมอหากผิดสังเกตให้รีบไปพบแพทย์ทันที

สาวๆค่ะการตรวจภายในนั้นไม่ได้น่ากลัวหรือน่าอายอย่างที่คิด แต่เป็นขั้นตอนในการตรวจโรคเพื่อรักษาอย่างหนึ่ง ดังนั้นสาวๆอย่ากังวลเพราะถ้าหากเราหมั่นสังเกตตัวเอง และไปพบแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการผิดปกติ แพทย์ก็จะได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงทีนะคะ

ในปัจจุบันมีปัจจัยมากมายที่สามารถทำให้เป็นสาเหตุหรือกระตุ้นการเกิดโรคได้ ชีวิตอยู่บนความไม่แน่นอนการวางแผนชีวิตเพื่อรองรับกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะคำนึงถึง จะดีกว่ามั้ย? ถ้าวันหนึ่งในความโชคร้ายยังมีความโชคดีที่เราวางแผนล่วงหน้า การซื้อแผนประกันโรคร้ายติดไว้สักฉบับก็อาจจะเป็นสิ่งที่ช่วยเราให้สถานการณ์ดูเบาลง เพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้แต่ถ้าเราเตรียมพร้อมไว้ทุกอย่างก็จะผ่านไปได้ด้วยดีได้ไม่ยากนะคะ

บทความโดย Ladyhomemade

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.thairath.co.th/news/society/1672776
https://www.vichaiyut.com/th/health/diseases-treatment/ivf/ตรวจภายในครั้งแรก-ป้องก/
https://www.paolohospital.com/th-TH/phahol/Article/Details/บทความ-ตรวจสุขภาพ/มือใหม่อยากตรวจภายใน-เตรียมตัวอย่างไรดี
https://www.chatuchakclinic.com/content/7079/ตรวจภายในครั้งแรก-ทำใจไม่ง่ายเลย